Chăm sóc răng miệng trong chỉnh nha

Đăng bởiKinCare Việt Nam vào lúc

Trong quá trình chỉnh nha, dây cung, mắc cài, lò xo, dây chun, cùng các khí cụ chỉnh nha khác có thể bị vướng mắc nhiều vụn thức ăn và tích tụ mảng bám dẫn đến hôi miệng và vàng răng nếu không được vệ sinh kỹ lưỡng. Hầu hết nha sĩ sẽ khuyên bạn vệ sinh răng miệng với kem đánh răng chứa Fluoride sau mỗi bữa ăn và cẩn thận loại bỏ vụn thức ăn cùng mảng bám có thể bị kẹt trong các khí cụ chỉnh nha. Nha sĩ cũng sẽ kê toa hoặc khuyên dùng nước súc miệng chứa Fluoride để vệ sinh khoang miệng và những vị trí mà bàn chải không thể vệ sinh được.

Vệ sinh răng và kẽ răng đeo niềng

Để vệ sinh khe răng đeo niềng, bạn hãy cho phần đầu chỉ nha khoa xuyên qua khoảng trống giữa dây cung và bề mặt răng. Chuyển động cưa nhẹ nhàng để vệ sinh kẽ răng. Cẩn thận việc dùng sức xung quanh dây cung. Bắt đầu làm quen với bàn chải răng lông mềm. Chải từ trên xuống và từ dưới lên xung quanh dây cung và mắc cài. Vệ sinh mắc cài và dây cung với bàn chải kẽ chuyên dụng.

vệ sinh kẽ răng

Những thực phẩm cần tránh khi đeo niềng

Trong khi đeo mắc cài, bạn đều có thể ăn được hầu hết các loại thực phẩm nếu bạn cắt chúng ra thành nhiều miếng nhỏ để dễ nhai và nuốt. Tuy nhiên, vẫn có một số loại thực phẩm có thể làm hổng các khí cụ nếu bạn cố gắng dùng, chẳng hạn như:

+ Thực phẩm cứng, hoặc khó cắn: táo, bánh mì tròn…

+ Thực phẩm nhai nhiều: kẹo bơ cứng, kẹo caramen…

+ Bắp trái.

+ Bánh quy cứng, bỏng ngô, các loại hạt và cà rốt

Bên cạnh đó, không nên nhai kẹo cao su hoặc đá.

Chăm sóc hàm duy trì

Mỗi khi chải răng hãy kèm theo việc vệ sinh hàm duy trì nhưng không dùng kem đánh răng. Ít nhất một tuần một lần, bạn nên khử trùng cho hàm duy trì bằng cách ngâm vào dung dịch vệ sinh răng giả. Vệ sinh lại bằng nước ấm, trước khi gắn lại hàm duy trì vào miệng.

vệ sinh hàm duy trì

Bảo vệ răng trong khi chơi thể thao

Đeo niềng răng sẽ không ảnh hưởng đến các hoạt động thể thao của bạn. Tuy nhiên, khi chơi thể thao, bạn sẽ có nhiều nguy cơ bị tổn thương vào vùng mặt và miệng. Do đó, bạn cần phải đeo dụng cụ bảo vệ răng miệng trong khi chơi thể thao. Miếng bảo vệ miệng trong thể thao thường được làm từ nhựa bền và được thiết kế vừa vặn với niềng răng nhằm bảo vệ các mô mềm và niềng răng của bạn.

Nên làm gì nếu dây cung hoặc mắc cài bị hỏng

Nếu dây cung hoặc mắc cài bị hỏng, bạn nên đến gặp nha sĩ để giải quyết vấn đề càng sớm càng tốt. Tuy nhiên, đến nha sĩ thường phải đặt lịch hẹn, tốn khoảng thời gian chờ đợi. Vậy trong thời gian đó, bạn nên làm những việc sau:

+ Niềng răng bị lỏng: hãy dùng sáp nha khoa nhỏ để cố định tạm thời các vị trí bị lỏng.

+ Sút dây chun: bạn cần phải thay thế hoặc đưa vào đúng vị trí. Do đóm bạn nên giữ lại dây chun cho đến ngày hẹn kế tiếp.

+ Dây cung bị nhô ra hoặc bị đứt: bạn có thể dùng nhíp hoặc vật cứng để di chuyển dây cung đến vị trí khác. Sau đó dùng sáp nha khoa để hạn chế tổn thương niêm mạc. Đừng cố cắt dây vì bạn có thể tự gây tổn thương cho mình. Nếu dây cung làm loét miệng thì bạn nên súc miệng bằng nước muối ấm hoặc nước súc miệng diệt khuẩn.

Các vấn đề khác của niềng răng và hàm duy trì

Niềng răng và hàm duy trì luôn cọ sát vào bề mặt răng nên khiến bạn dễ bị loét miệng. Nếu vết loét rộng, bác sĩ sẽ kê toa thuốc giảm đau và thuốc bôi giúp chữa lành vết loét.

Với các kiến thức về răng niềng như trên, bạn đã chuẩn bị đủ cho việc niềng răng chưa? Hãy liên hệ Kincare để được tư vấn về sức khỏe răng miệng và sản phẩm chăm sóc răng niềng phù hợp với bạn tại các thông tin bên dưới:

Website: www.kincare.vn

Hotline: 1900 6840 hoặc 0978 655 836

Facebook: https://www.facebook.com/KinCareVietnam/

 


Bài viết cũ Bài viết mới


0 bình luận

Bình luận

Chú ý , bình luận cần được duyệt trước khi đăng