Để ngăn ngừa sâu răng thì nên làm gì?

Đăng bởiKinCare Việt Nam vào lúc

Sâu răng là vấn đề muôn thuở thường gặp ở trẻ em và thậm chí ở cả người lớn. Chỉ cần bạn tạo điều kiện thì sâu răng sẽ xuất hiện ngay, bất chấp tuổi tác hay giới tính. Phòng bệnh hơn chữa bệnh và các biện pháp ngăn ngừa sâu răng thì lại có rất nhiều. Điều quan trọng là bạn cần tạo ra một thói quen thực hiện các biện pháp ngăn ngừa sâu răng ấy. Đừng để răng sâu rồi mới điều trị, vừa không đảm bảo kết quả vừa tốn kém. Sau đây là các biện pháp hữu ích cho bạn để ngăn ngừa sâu răng hiệu quả.

1. Chải răng đúng cách đều đặn mỗi ngày

Chải răng mỗi ngày 2 lần đã trở thành thói quen bất di bất dịch của mỗi người chúng ta. Việc chải răng chỉ tốn của bạn từ 2-4 phút/ngày. Vì thế, bạn hãy kiên nhẫn với thói quen này, không nên làm qua loa mà hãy chải răng đúng cách. Việc chải răng đúng cách thật ra rất đơn giản. Bạn chỉ cần hiểu rằng mảng bám đang bám đầy trên bề mặt răng và việc của bạn là làm sao loại bỏ toàn bộ mảng bám này. Bạn có thể chải răng theo phương thẳng đứng hoặc xoay tròn đều có thể đạt được mục tiêu. Một điều quan trọng trong việc chải răng đúng cách nữa là kiểm soát lực chải vừa phải, không được quá mạnh vì sẽ dễ gây tổn thương men răng và nướu răng.

ngừa sâu răng

2. Chăm vệ sinh kẽ răng

Có một điều khi chăm sóc răng miệng mà mọi người hay bỏ qua chính là vệ sinh kẽ răng. Bạn cứ luôn chăm chút bề mặt răng mà quên rằng kẽ răng cũng đầy ắp mảng bám. Việc xỉa răng sau khi ăn cũng không giúp ích gì nhiều mà còn làm hở kẽ răng gây ảnh hưởng trực tiếp đến mô nướu và mô nha chu. Sử dụng các dụng cụ vệ sinh kẽ răng như chỉ nha khoa hay bàn chải kẽ để vệ sinh kẽ răng mỗi ngày là điều cần thiết. Thói quen vệ sinh kẽ răng ngoài việc phòng ngừa sâu bề mặt kẽ răng còn có thể giảm thiểu vi khuẩn, ngăn ngừa viêm nướu và loại bỏ hôi miệng do mảng bám. Hãy chăm vệ sinh kẽ răng nhé.

3. Chọn kem đánh răng và nước súc miệng phù hợp

Để ngăn ngừa sâu răng thì việc lựa chọn kem đánh răngnước súc miệng cũng quan trọng không kém. Bạn nên lựa chọn các dòng kem đánh răng có chứa Fluoride với hàm lượng phù hợp cho độ tuổi vì mỗi một độ tuổi sẽ có khả năng hấp thụ Fluoride khác nhau. Ở người lớn, mức Fluoride có thể chấp nhận được trong kem đánh răng là khoảng 950ppm đến 1500ppm. Trong khi ở trẻ em, hàm chỉ lượng này chỉ dao động ở khoảng 250ppm đến 950ppm. Trẻ em dưới 3 tuổi nên hạn chế Fluoride. 

ngừa sâu răng

Ngoài Fluoride ra thì Xylitol cũng là một thành phần quan trọng để ngăn ngừa sâu răng. Xylitol là chất tạo ngọt nhân tạo, không phải đường và không tạo ra môi trường lý tưởng cho vi khuẩn sinh sôi, giúp ngăn ngừa sâu răng từ ban đầu.

4. Hạn chế thức ăn và nước uống có nhiều đường

Như trên ta đã biết, đường là một trong những nguyên nhân ban đầu gây sâu răng. Vi khuẩn ăn đường bám trên răng và nướu rồi sinh ra axit ăn mòn và tấn công men răng. Mặc dù nếu chúng ta giữ thói quen vệ sinh răng miệng hằng ngày thì cũng loại bỏ được phần nào vi khuẩn và mảng bám. Nhưng việc hạn chế đường vẫn tốt cho răng và nướu hơn là không kiêng cử. 

5. Khám răng định kỳ

khám răng định kỳ

Cứ mỗi sáu tháng, bạn hãy đến các phòng nha uy tín để khám răng định kỳ. Việc khám răng sẽ bao gồm cả việc cạo vôi răng. Mặc dù bạn đã có thói quen chăm sóc răng miệng tốt nhưng cũng không tránh khỏi việc hình thành cao răng dưới nướu. Do đó, để loại bỏ mọi nguy cơ có thể dẫn đến sâu răng và các bệnh về nướu thì việc loại bỏ cao răng định kỳ là điều cần thiết. Ngoài ra, khám răng định kỳ còn góp phần phát hiện sớm các vấn đề răng miệng và bác sĩ sẽ đưa ra các phương án điều trị cho bạn thật dễ dàng và ít tốn kém nhất. Đừng để mọi việc trở nên quá trễ nhé!


Bài viết cũ Bài viết mới


0 bình luận

Bình luận

Chú ý , bình luận cần được duyệt trước khi đăng