Điều trị các vấn đề răng miệng bằng phương pháp chỉnh nha

Đăng bởiKinCare Việt Nam vào lúc

Chỉnh nha là một nhánh của nha khoa điều trị với mục tiêu nắn chỉnh răng mọc lệch, hô, móm… trở lại đúng vị trí. Chỉnh nha vừa mang tính chất điều trị vừa mang tính thẩm mỹ vì kết quả của việc chỉnh nha sẽ cải thiện ngoài hình của bệnh nhân và thường thì việc chỉnh nha nhằm chú trọng vào việc cải thiện sức khỏe răng miệng.

1. Các dạng điều trị

Nha sĩ thực hiện phương pháp chỉnh nha cho bệnh nhân nhằm đạt được những kết quả sau đây:

+ Thu hẹp khoảng cách giữa các răng có khoảng trống lớn.

+ Căn chỉnh các răng đều đặn.

+ Kéo thẳng răng mọc lệch.

+ Cải thiện khả năng nhai và nói chuyện.

+ Tăng cường sức khỏe lâu dài cho răng và nướu.

+ Ngăn ngừa mài mòn và chấn thương răng do mọc lệch.

+ Điều trị lệch khớp cắn.

Việc điều trị bằng phương pháp chỉnh nha không chỉ cải thiện ngoại hình của răng mà còn giúp cho các chức năng nhai và nói chuyện trở nên tốt hơn, đồng thời giúp cho việc vệ sinh răng miệng tốt hơn.

2. Khí cụ chỉnh nha

I-Thiết bị cố định

Đây là loại khí cụ được sử dụng nhiều nhất trong chỉnh nha. Nha sĩ thường sử dụng các khí cụ này khi cần sự chính xác tuyệt đối.

Với các thiết bị cố định, bệnh nhân có thể ăn uống bình thường trừ một vài thực phẩm cần tránh, chẳng hạn như đồ uống có gas, kẹo cứng, kẹo cao su và các thực phẩm dẻo khác.

Những vận động viên tham gia các môn thể thao đối kháng cần phải thông báo cho nha sĩ để gắn một thiết bị bảo vệ cho răng.

Các thiết bị chỉnh nha cố định sẽ bao gồm:

a. Niềng răng

Bộ niềng răng sẽ bao gồm dây cung, mắc cài và các khí cụ linh tinh khác như thun tách kẽ, ốc vít, dây chun… Mắc cài được cố định trên bề mặt của răng đóng vai trò như một mỏ neo của thiết bị. Trong khi đó, dây cung với hình dáng vòng cung sẽ được gắn xuyên qua các mắc cài và được cố định bởi các dây chun. Dây cung sẽ được kéo chặt dần dần để dùng lực kéo chỉnh răng theo đúng mục tiêu điều trị của nha sĩ.

niềng răng

Nha sĩ sẽ theo dõi quá trình nhắn chỉnh này hằng tháng để kéo chỉnh niềng răng. Quá trình điều trị có thể kéo dài từ vài tháng đến 1-2 năm.

b. Dùng bộ phận giữ khoảng

Nếu bạn bị mất răng, bạn sẽ cần một loại khí cụ gọi là bộ phận giữ khoảng ngăn không cho các răng hai bên chạy về phía răng bị mất. Vì nếu việc này xảy ra sẽ dẫn đến bệnh lý răng mọc lệch, lệch khớp cắn… Một đai cố định sẽ được gắn vào một trong các răng bên cạnh khoảng trống và dây cung cố định sẽ được kết nối từ đai cố định sang răng còn lại ở bên cạnh khoảng trống. Hiện nay, bộ phận giữ khoảng có 2 loại: loại cố định và loại có thể tháo lắp.

niềng răng

c. Khí cụ cố định đặc biệt

Khí cụ này sẽ cố định khoang miệng trong các chỉ định điều trị hàm hô hoặc móm. Khí cụ chỉ sử dụng cho những trường hợp đặc biệt vì chúng gây ra cảm giác không thoải mái cho bệnh nhân, đặc biệt là khi ăn.

II - Khí cụ chỉnh nha có thể tháo lắp

Các loại khí cụ này thường được sử dụng để điều trị các vấn đề nhỏ hơn, chẳng hạn như hàm hơi hô hoặc răng mọc lệch ở mức độ thấp và trung bình. Thiết bị chỉ nên được tháo lắp khi cần thiết như lấy ra vệ sinh, để ăn uống dễ dàng hoặc khi cần dùng chỉ vệ sinh kẽ răng. Đôi khi, nha sĩ sẽ khuyên bệnh nhân tháo các khí cụ này ra trong khi chơi một số môn thể thao hoặc chơi các nhạc cụ cần dùng sức thổi như sáo, tiêu…

Các khí cụ chỉnh nha có thể tháo lắp gồm có:

a. Bộ chỉnh nha Clear Aligner (niềng răng không mắc cài)

Bộ hàm tháo lắp này thường thay thế cho niềng răng để dùng chỉnh nha cho người lớn. Bộ hàm này thường trong suốt, không gây chú ý, có tính thẩm mỹ cao và có thể tháo gỡ để chải răng, vệ sinh kẽ răng hoặc để ăn uống. Một bộ hàm Aligner thường được dùng trong 2-3 tuần, sau đó được thay bằng bộ hàm chặt hơn.

răng chỉnh nha

b. Khí cụ niềng răng headgear

Headgear là một loại khí cụ với một đai đeo quanh phía sau đầu được gắn với dây kim loại ở phía trước. Mục đích của headgear là làm chậm sự phát triển của hàm trên và giữ cho răng ở đúng vị trí trong khi các răng cửa được kéo lại.

c. Tấm chặn môi

Khí cụ được thiết kế nhằm làm giảm áp lực lên má và môi lên hàm răng.

chỉnh nha

d. Khí cụ nong hàm

Khí cụ này được thiết kế nhằm làm rộng cung hàm trên. Khí cụ bao gồm một tấm cao su với các ốc vít để lắp vào hàm trên hay vòm miệng. Các ốc vít có chức năng tạo áp lực lên các khớp xương giúp mở rộng kích thước khu vực trong vòm miệng.

e. Hàm duy trì

Khí cụ này được sử dụng sau khi tháo niềng nhằm duy trì hình dáng của răng, ngăn không cho răng di chuyển về vị trí ban đầu. Hàm duy trì còn được dùng để ngăn hô hàm ở trẻ em.

Hàm duy trì được dán, gắn kết vào mặt sau của răng. Hàm duy trì thường được gắn cho vùng răng cửa hàm dưới vì có nguy cơ dịch chuyển cao sau khi tháo mắc cài.

f. Các thiết bị định vị lại hàm

Các khí cụ này được đặt ở hàm trên hoặc hàm dưới, hỗ trợ chức năng đóng mở của hàm. Các loại nẹp thường được dùng trong điều trị viêm khớp thái dương hàm (TMJ), một dạng bệnh gây đau và rối loạn chức năng trong các cơ liên quan đến chuyển động hàm.

Dù bạn đang sử dụng thiết bị chỉnh nha nào đi nữa, thì điều quan trọng chính là tuân thủ theo lời hướng dẫn của nha sĩ và chăm sóc răng miệng kỹ càng để đảm bảo có được kết quả tốt nhất.

3. Những ai cần phải chỉnh nha?

Nếu răng và hàm không phát triển đúng cách, có thể dẫn đến việc lệch khớp cắn. Lệch khớp cắn nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến việc ăn uống, nói chuyện và vệ sinh răng miệng.

Phương pháp chỉnh nha giúp điều trị và cải thiện những vấn đề sau:

+ Hô hàm trên

+ Móm hàm.

+ Răng chen chút.

+ Lệch khớp cắn.

+ Khớp cắn ngược

+ Khớp cắn hở.

+ Cắn chéo

+ Hở kẽ răng

Ngoài ra, việc niềng răng cũng có thể giải quyết những vấn đề khác của răng như nghiến răng, đau khớp thái dương hàm…

Qua bài viết trên, có thể bạn đã hiểu thêm về tác dụng của việc chỉnh nha. Quả thật, chỉnh nha ngoài việc điều trị các bệnh lý khớp cắn còn giúp cải thiện vẻ ngoài, mang lại nụ cười tự tin cho bạn. Tuy nhiên, trong quá trình chỉnh nha, bệnh nhân phải chăm sóc răng miệng thật tốt. Thường xuyên vệ sinh răng miệng với kem đánh răng và nước súc miệng Ortho Kin có thể mang lại cho bạn hàm răng chắc khỏe, ngừa sâu răng và hơi thở thơm mát. Bạn có thể liên hệ tư vấn về sản phẩm cũng như các vấn đề liên quan đến răng niềng tại thông tin liên lạc bên dưới:

Website: www.kincare.vn

Hotline: 1900 6840 hoặc 0978 655 836

Facebook: https://www.facebook.com/KinCareVietnam/

 


Bài viết cũ Bài viết mới


0 bình luận

Bình luận

Chú ý , bình luận cần được duyệt trước khi đăng