Làm gì để răng chắc nướu khỏe?

Đăng bởiKinCare Việt Nam vào lúc

Hằng ngày chúng ta đánh răng, súc miệng như một thói quen đều đặn và cho rằng mình đã vệ sinh răng miệng đầy đủ. Việc chăm sóc răng miệng hằng ngày rất quan trọng, vệ sinh đủ mà phải đúng thì răng mới chắc, nướu mới khỏe, sức khỏe răng miệng được bảo vệ tốt. Vậy bạn có biết mình nên làm gì để hỗ trợ cho việc vệ sinh răng miệng hằng ngày trở nên hiệu quả hơn? Hãy cùng KinCare tìm hiểu về một số điều cần làm để giữ cho răng chắc nướu khỏe nhé:

Đừng lo sợ việc đi khám răng định kỳ

Nếu việc thăm khám răng miệng tại các phòng khám khiến bạn trở nên căng thằng thì bạn có thể tự thư giãn bằng cách đeo tai nghe nhạc cho các lần khám sau đó. Nhiều người khi lo lắng hay có thói quen nín thở, mà việc này sẽ gia tăng cảm giác căng thẳng. Do đó, bạn nên giữ cho hơi thở đều đặn để tránh căng thẳng. Ngoài ra, bạn có thể cho nha sĩ biết cảm giác của bạn. Nha sĩ luôn sẵn sàng lắng nghe và giúp bạn vượt qua căng thẳng.

khám nha định kỳ

Nên chải răng trước hay vệ sinh kẽ răng trước?

Nhiều người cho rằng thứ tự trước sau không quan trọng. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng việc vệ sinh kẽ răng trước để loại bỏ mảng bám và vụn thức ăn sẽ hỗ trợ tốt hơn cho việc chải răng sau đó. Nếu bạn không quen sử dụng chỉ nha khoa thì trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại bàn chải kẽ và tăm chỉ nha. Bạn có thể lựa chọn sản phẩm phù hợp với nhu cầu sử dụng củn bản thân. Việc chải răng sau đó nên thực hiện đúng cách để loại bỏ mảng bám hiệu quả nhất. Nên chải răng với bàn chải mềm. Lông bàn chải hướng lên răng với một góc nghiêng hợp lý (khoảng 45 độ). Chải nhẹ nhàng và đều đặn trên từng chiếc răng, tránh việc dùng lực mạnh lên răng sẽ gây tổn thương men răng khi có thói quen lâu dài. Cuối cùng, bạn có thể súc miệng lại với nước súc miệng ngăn ngừa vi khuẩn giúp loại bỏ thức ăn và mảng bám còn lại trong khoang miệng và mang lại hơi thở thơm mát.

chỉ nha khoa hay bàn chải răng

Hạn chế sử dụng tăm xỉa răng

Nếu bạn không có chỉ nha khoa thì việc sử dụng tăm nha để lấy thức ăn thừa trên răng là điều tất nhiên. Tuy nhiên, bạn nên cẩn thận. Việc sử dụng tăm nha bất cẩn có thể làm tổn hại nướu răng thậm chí nếu bạn không khéo khiến tăm bị gãy và phần đầu tăm có thể bị dính bên dưới nướu răng, gây nguy hiểm cho nướu, chảy máu chân răng... Chỉ nha khoa giúp loại bỏ thức ăn thừa và mảng bám trong kẽ răng tốt hơn tăm nha, cũng như việc ngăn ngừa sự tích tụ mảng bám, ngăn ngừa vi khuẩn hình thành.

tăm xỉa răng

Thay bàn chải thường xuyên

Theo thời giam sử dụng, bàn chải răng sẽ trở nên mòn và sờn. Để giữ cho hiệu quả chải răng luôn ở mức tốt nhất, bạn nên thay đổi bàn chải răng định kỳ mỗi 3-4 tháng, đều này đúng với cả bàn chải thường và bàn chải điện. Đối với bàn chải điện, bạn chỉ cần thay đầu bàn chải định kỳ là được. Nếu bạn trải qua một đợt cảm cúm thì hãy đổi bàn chải ngay, vì vi khuẩn có thể còn tích tụ trên lông bàn chải mà bạn sử dụng. Chúng sẽ là một trong những nguyên nhân khiến bạn lâu khỏi bệnh.

thay bàn chải răng

Lợi ích của phô mai với răng miệng

Các protein trong phô mai có thể giữ cho men răng ở tình trạng tốt nhất bằng cách giảm khử khoáng. Phô mai có chứa calcium giúp răng chắc khỏe. Khi đó, bạn đừng quên bổ sung Vitamin D vào chế độ ăn để hấp thu Calcium. Sữa, trứng, cá là những thực phẩm giàu vitamin D mà bạn nên dùng.

Ngăn ngừa ố vàng răng với baking soda

Nếu răng bạn bị ố vàng hoặc đổi màu vì cà phê, rượu vang hoặc các thực phẩm có màu khác, hãy thử chải răng với baking soda 2 lần/tháng. Bạn sẽ giữ được một hàm răng trắng khỏe, không ố vàng.

Thực phẩm có thể làm ố vàng răng cũng có thể làm trắng răng

Người ra cho rằng dâu tây có khả năng làm trắng răng mặc dù vấn đề này chưa được kiểm chứng. Tuy nhiên, tốt nhất là bạn nên chăm sóc răng thật kỹ sau khi ăn hoặc uống những thực phẩm có màu như việt quất, cà ri, trà, cà phê… Để giảm thiểu sự ố vàng trên răng, bạn có thể nhai một vài loại quả như táo, lê, cà rốt hoặc cần tây… sau khi chải răng. Việc này có thể giúp tăng sinh nước bọt bảo vệ và giữ cho răng sáng khỏe.

ăn táo

Kiểm soát vấn đề trào ngược axit dạ dày

Nếu bạn mắc phải vấn đề trào ngược axit dạ dày, bạn nên điều trị để tránh ảnh hưởng đến men răng và sức khỏe răng miệng. Nên hạn chế thực phẩm và đồ uống có nguy cơ gây trào ngược dạ dày như chocolate, rượu bia, soda, cà phê, trà, tỏi và hành tây, sữa, cà chua, trái cây có múi, đồ cay, đồ chiên, đồ béo.

Vệ sinh lưỡi

Lưỡi của bạn là môi trường trú ngụ thuận lợi của vi khuẩn gây hôi miệng. Do đó, hãy cạo lưỡi thường xuyên mỗi ngày giúp bạn loại bỏ chứng hôi miệng do mảng bám trên lưỡi.

cạo lưỡi

Việc lạm dụng thuốc men có thể gây khô miệng

Khoang miệng luôn cần có nước bọt duy trì môi trường tốt nhất cho răng và nướu. Tuy nhiên, có hàng trăm loại thuốc như thuốc chống trầm cảm, thuốc huyết áp, thuốc chống dị ứng… có thể làm khô tuyến nước bọt. Để không bị khô miệng, bạn hãy uống nước thường xuyên, sử dụng các loại sản phẩm điều trị khô miệng trong nha khoa hoặc nhai kẹo cao su để tiết nước bọt.

Những lưu ý bên trên rất dễ dàng thực đúng không nào! Việc chăm sóc răng miệng hóa ra không phức tạp như mọi người hay nói. Điều quan trọng là bạn tốn chút thờ gian và để ý nhiều hơn đến sức khỏe răng miệng của mình. Có răng chắc khỏe, nụ cười cũng tự tin hơn. KinCare luôn sẵn sàng tư vấn chăm sóc sức khỏe răng miệng với đội ngũ nhân viên có kiến thức chuyên môn cao. Đừng ngần ngại liên hệ tư vấn tại KinCare với các thông tin bên dưới:

- Website: www.kincare.vn

- Hotline: 1900 6840 hoặc 0978 655 836

- Facebook: https://www.facebook.com/KinCareVietnam/

 


Bài viết cũ Bài viết mới


0 bình luận

Bình luận

Chú ý , bình luận cần được duyệt trước khi đăng