Bảo quản hàm duy trì sau khi tháo niềng

Đăng bởiĐoàn Thị Xuân vào lúc

Một khi việc điều trị chỉnh nha hoàn tất, việc sử dụng hàm duy trì sau niềng răng rất quan trọng để tiếp tục duy trì cho răng ngay hàng thẳng lối. Hàm duy trì thường được làm bởi nha sĩ thực hiện điều trị chỉnh nha cho bạn. Thường thì hàm duy trì sẽ được làm bằng cách lấy dấu của hàm răng thẳng đều sau tháo niềng. Hàm duy trì thường có chất liệu bằng nhựa acrylic và thường được đeo trong suốt vài năm để cố định răng thẳng đều.

Có hai loại hàm duy trì: hàm cố định và hàm tháo lắp. Tùy thuộc vào nhu cầu điều dưỡng của mỗi cá nhân mà nha sĩ sẽ chọn cho bạn loại phù hợp.

1. Hàm duy trì cố định

Hàm duy trì cố định thường có một dây kim loại mỏng cố định ở mặt sau của các răng cửa bằng xi-măng nha khoa. Bởi vì hàm duy trì cố định sẽ được bắt ngang qua nhiều răng nên việc vệ sinh răng miệng cần phải có dụng cụ chuyên dụng như chỉ nha, bàn chải kẽ, các loại bàn chải đầu nhỏ thường dùng cho răng chỉnh nha. Mặc dù loại hàm duy trì cố định sẽ gây chút khó khăn cho việc vệ sinh răng miệng nhưng loại hàm này vẫn được sử dụng nhiều vì các dây kim loại cố định sẽ giữ cho răng chặt chẽ hoàn hảo toàn thời gian.

2. Hàm duy trì tháo lắp

Hàm duy trì tháo lắp là một khí cụ kết hợp các dây kim loại móc vào một đế bằng nhựa Acrylic. Khí cụ này cũng phát huy tác dụng như loại hàm duy trì cố định. Loại này có thể tháo rời khi cần vệ sinh. Loại hàm này cần được đeo hằng ngày. Nha sĩ sẽ yêu cầu bạn đeo cả ngày và đêm trong vòng ba tháng. Sau đó, nếu nha sĩ không phát hiện vấn đề gì thì sẽ hướng dẫn bạn giảm thời gian đeo xuống. Thường sẽ đeo vào ban đêm và một vài tiếng ban ngày.

Nhược điểm của hàm duy trì là rất dễ hỏng hoặc mất. Thậm chí có thể bị biến dạng nếu tiếp xúc thường xuyên với nhiệt độ cao. Hàm duy trì loại tháo lắp cũng là một mục tiêu dễ bị bọn thú cưng trong nhà săn đuổi và cắn phá. Bạn nên tìm chỗ bảo quản hàm duy trì tháo lắp phù hợp vì nếu khí cụ này bị mất hay hỏng hóc thì việc thay thế hàm khác sẽ tốn chi phí lớn.

3. Bảo quản hàm duy trì

Trong suốt thời gian sử dụng hàm duy trì, bạn nên đến phòng nha kiểm tra thường xuyên để bảo dưỡng khí cụ định kỳ, đồng thời với việc kiểm tra răng miệng định kỳ. Đối với hàm duy trì cố định, nha sĩ sẽ kiểm tra để đảm bảo hàm duy trì đang ở đúng vị trí và không bị bám cao răng hay mảng bám. Đối với hàm duy trì tháo lắp, nha sĩ sẽ chỉ định một loại kem đánh răng phù hợp cho việc vệ sinh vì khi sử dụng các loại kem đánh răng thông thường sẽ khiến cho đế nhựa acrylic bị mờ đục dễ tích tụ vi khuẩn.

Hầu hết bệnh nhân chỉnh nha đều đầu tư nhiều cho việc chăm sóc răng miệng. Việc sử dụng hàm duy trì sau khi tháo niềng là việc quan trọng trong suốt quá trình điều trị và có ý nghĩa đảm bảo nụ cười cho bạn trong suốt thời gian sau này.

 


Bài viết cũ Bài viết mới


0 bình luận

Bình luận

Chú ý , bình luận cần được duyệt trước khi đăng