Những vấn đề thường gặp trong quá trình niềng răng

Đăng bởiKinCare Việt Nam vào lúc

1. Viêm nướu khi niềng răng

Người ta nói niềng răng dễ bị viêm nướu. Điều này là đúng. Khi niềng răng, sẽ có nhiều yếu tố tác động lên nướu khiến nướu dễ bị viêm hơn bình thường. Do vệ sinh răng miệng không tốt trong lúc đeo niềng răng. Thức ăn vướng mắc và tích tụ, hình thành mảng bám khiến cho nguy cơ viêm nướu cao. Ngoài ra, trong thời gian chỉnh nha, bạn phải thường xuyên sử dụng một vài loại thuốc cùng với việc thiếu khoáng chất và vitamin, khiến cho cơ thể dễ bị nhiệt, xuất hiện vết loét và nướu bị sưng đỏ. Vi khuẩn sẽ hoạt động mạnh hơn nếu bạn bị khô miệng. Do đó, trong thời gian niềng răng, bạn nên chăm chút vệ sinh răng miệng và niềng răng. Đặc biệt là những vị trí xung quanh mắc cài. Điều quan trọng là uống nước nhiều, vừa tốt cho cơ thể, vừa tốt cho sức khỏe răng miệng.

2. Sâu răng đốm trắng trong và sau khi niềng răng

Trong quá trình niềng răng, do ảnh hưởng của việc dùng lực di chuyển răng dẫn đến răng bị mất khoáng và yếu đi, cùng với môi trường dễ tích tụ mảng bám sẽ làm tăng tỉ lệ tấn công của vi khuẩn lên men răng, gây sâu răng đốm trắng trên men răng. Để phòng ngừa sâu răng khi chỉnh nha, bạn nên bổ sung khoáng chất cho răng bằng việc sử dụng kem đánh răng chứa Fluoride. Hàm lượng Fluoride cần thiết cho răng chỉnh nha là khoảng 1400ppm đến 1500ppm. Một số trường hợp thiếu chất nghiêm trọng phải cần sự can thiệp của nha sĩ. Thông thường, tùy theo trường hợp mà nha sĩ sẽ chỉ định bổ sung Fluoride với liều lượng phù hợp.

3. Khó khăn trong việc vệ sinh răng miệng

Bình thường, việc vệ sinh răng miệng sạch sẽ đúng cách cũng là một vấn đề khó đối với nhiều người. Do đó, việc đeo hàng loạt các loại khí cụ chỉnh nha khiến cho việc vệ sinh răng miệng đúng cách đã khó lại càng khó hơn. Điều này sẽ dẫn đến những vấn đề về răng miệng ở người niềng răng do không loại bỏ hết mảng bám trên răng và các khí cụ chỉnh nha. Để giúp cho việc vệ sinh răng niềng dễ dàng hơn, bạn nên sở hữu trong bộ sưu tập dụng cụ phòng tắm của mình các sản phẩm chăm sóc răng niềng như kem đánh răng, nước súc miệng chuyên dụng, bộ bàn chải chuyên dụng vệ sinh răng niềng, bàn chải kẽ, chỉ nha khoa và tất nhiên là bạn nên dành nhiều thời gian cho việc loại bỏ mảng bám trên răng và mắc cài.

4. Niềng răng làm tổn thương mô mềm trong miệng

Khi mới đeo niềng, do không thích nghi được với các khí cụ kim loại lạ lẫm trong miệng nên việc nói chuyện, nhai nuốt hoặc thậm chí là những cử động nhẹ vùng miệng cũng khiến cho mắc cài vướng mắc vào niêm mạc miệng gây chảy máu và lở loét, cảm giác đau rát day dẵng khó chịu. Để ngăn ngừa vấn đề này, sau mỗi lần đến phòng nha căng chỉnh dây cung mắc cài, bạn nên “xăm soi” kỹ lưỡng các vị trí trên niềng răng trước khi thời phòng khám. Bạn cần chắc chắn rằng dây cung, mắc cài và các khí cụ khác đều ổn định, không bị vướng mắc, dư thừa. Nếu thật sự có vấn đề gì thì bạn nên báo ngay cho nha sĩ vừa thực hiện căng chỉnh niềng răng cho bạn để điều chỉnh lại cho phù hợp. Ngoài ra, việc sử dụng sáp nha khoa cũng là một cách phòng ngừa tốt. Bạn chỉ cần cắt một đoạn nhỏ sáp nha, vo tròn và gắn vào các vị trí gây tổn thương của niềng răng. Sáp nha đóng vai trò như một tấm chắn giữa niềng răng va mô niêm mạc miệng. Thường thì thành phần sáp nha khoa khá an toàn. Tuy nhiên, bạn vẫn nên tháo sáp khi ăn và ngủ để đề phòng bạn vô ý nuốt phải.

5. Hôi miệng khi niềng răng

Đây là vấn đề mà ai đang chỉnh nha cũng quan tâm vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống giao tiếp hằng ngày của “dân niềng”. Trong quá trình niềng răng, mảng bám dễ tích tụ, dễ bị khô miệng, viêm nướu, đồng thời với việc vệ sinh răng miệng khó khăn hơn sẽ khiến cho vi khuẩn tích tụ nhiều, hình thành một dạng khí lưu huỳnh tạo mùi khó chịu cho hơi thở. Chỉ cần đảm bảo răng miệng sạch sẽ, kiểm soát mảng bám tốt thì sẽ kiểm soát được mùi hơi thở. Để làm được điều này, bạn cần phải chăm vệ sinh răng miệng, đặc biệt là các vị trí khó chải như kẽ răng, góc hàm, mặt sau của răng, xung quanh các khí cụ chỉnh nha.

Mặc dù trong quá trình niềng răng, bạn sẽ gặp phải nhiều vấn đề lớn nhỏ, nhưng chỉ cần bạn kiên trì theo dõi và chăm chút cho răng và niềng răng hàng ngày thì bạn sẽ không còn phải lo âu việc niềng răng sẽ gây ra những vấn đề cho răng. Việc chăm sóc răng miệng với các sản phẩm chăm sóc răng niềng Ortho Kin sẽ giúp bạn loại bỏ tất cả các vấn đề bên trên, chăm sóc cho răng chắc khỏe trong suốt các giai đoạn chỉnh nha. Để tư vấn về sản phẩm chăm sóc răng niềng, bạn có thể liên hệ các thông tin dưới đây:

- Website: www.kincare.vn

- Hotline: 1900 6840 hoặc 0978 655 836

- Facebook: https://www.facebook.com/KinCareVietnam/

 

 


Bài viết cũ Bài viết mới


0 bình luận

Bình luận

Chú ý , bình luận cần được duyệt trước khi đăng