Các chất kháng khuẩn thường gặp trong kem đánh răng

Đăng bởiKinCare Việt Nam vào lúc

Trong quá trình sản xuất các loại kem đánh răng, việc đưa chất kháng khuẩn, sát khuẩn vào thành phần sản phẩm đã được thực hiện từ lâu, nhằm mục tiêu hỗ trợ và kháng khuẩn cho răng và nướu. Cho đến nay, có nhiều loại kháng khuẩn được đưa vào các dược mỹ phẩm nhưng những chất kháng khuẩn được biết đến nhiều nhất có ba hợp chất sau đây: Triclosan, Chlorhexidine Digluconate và Cetyl-pyridinium Chloride. 

1. Triclosan (C12H7Cl3O2)

Triclosan là một hợp chất hóa học có khả năng tiêu diệt vi khuẩn và vi nấm, được đưa vào sử dụng trong công nghiệp hóa-dược từ đầu những năm 70 của thế kỷ 20. Triclosan thường thấy trong các sản phẩm như kem đánh răng, nước rửa chén, một số kem và dung dịch rửa tay diệt khuẩn... Ngoài ra, Triclosan còn được dùng trong một số dược phẩm như kem bôi, dung dịch sát trùng với hàm lượng dưới 2% và hàm lượng dưới 0.3% trong các loại hóa mỹ phẩm.

Tuy nhiên, hiện nay Triclosan bị hạn chế sử dụng. Thậm chí hiệp hội FDA đã đưa ra những quyết định nghiêm cấm sử dụng Triclosan trong một số hóa mỹ phẩm vì nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng và ảnh hướng đến cả môi trường. Các hãng sản xuất mỹ phẩm, hóa mỹ phẩm lớn trên thế giới như Procter & Gamble, Unilever, Johnson & Johnson đã có những động thái cho thấy sẽ loại bỏ Triclosan ra khỏi thành phần của tất cả các sản phẩm. Tuy nhiên, triclosan vẫn được phép sử dụng trong một số sản phẩm tẩy rửa và hóa mỹ phẩm như kem đánh răng như là một chất bảo quản với nồng độ dưới 0.3% - được cho là một ngưỡng an toàn cho người dùng. Vì thế, nếu bạn nhận thấy trong thành phần của một số kem đánh răng hoặc các loại hóa mỹ phẩm khác có Triclosan thì cũng không có vấn đề gì. Nếu bạn vẫn chưa cảm thấy an tâm thì có thể sử dụng các loại kem đánh răng có chứa các loại chất sát khuẩn an toàn khác như CHLOHEXIDINE DIGLUCONATE hay CETYLPYRIDINIUM CHLORIDE.

2. Chlorhexidine Digluconate (C34H54Cl2N10O14)

Chlorhexidine Digluconate là một hợp chất có tác dụng khử trùng và sát trùng được sử dụng trong phẫu thuật và khử trùng thiết bị y tế. Chlorhexidine Digluconate còn được dùng trong một số dòng sản phẩm chăm sóc răng miệng để điều trị và hỗ trợ điều trị viêm nướu - viêm nha chu. Hợp chất này khi có trong kem đánh răng sẽ hoạt động bằng cách làm giảm số lượng vi khuẩn trong miệng, giảm sưng đỏ, chảy máu nướu răng.

Chlorhexidine được bắt đầu đưa vào sử dụng từ những năm 50 của thế kỷ 20 và nằm trong danh sách các loại thuốc thiết yếu của Tổ chức Y tế Thế giới. Các tác dụng phụ khi sử dụng các loại thuốc có chứa Chlorhexidine bao gồm kích ứng da, đổi màu răng. Không nên sử dụng với mắt vì có thể gây ra vài vấn đề cho cho mắt nếu tiếp xúc trực tiếp. Tuy nhiên, Chlorhexidine được kiểm nghiệm là an toàn với phụ có thai và trẻ em. Vì thế, các phụ nữ đang mang thai có nguy cơ viêm nướu cao có thể sử dụng các dòng kem đánh răng hay nước súc miệng có chứa Chlorhexidine Digluconate để loại bỏ viêm nướu. Hàm lượng Chlorhexidine Digluconate thường dùng trong các dòng sản phẩm chăm sóc răng miệng là từ 0.12% đến 0.2%. Với hàm lượng 0.2% trong kem đánh răng, hiện nay có khá nhiều tranh cãi về mức độ an toàn của hàm lượng này trong các sản phẩm chăm sóc răng miệng hằng ngày để ngăn và hỗ trợ điều trị các bệnh về nướu. Tuy nhiên, với hàm lượng 0.12% thì được chứng minh là an toàn và hiệu quả cho việc phòng ngừa và điều trị. Dòng kem đánh răng và nước súc miệng Kin Gingival hiện đang có hàm lượng Chlorhexidine Digluconate là 0.12% an toàn cho mọi đối tượng sử dụng và đặc biệt biệt hiệu quả cho người đang có vấn đề về nướu như: viêm nướu, viêm nha chu, đồng thời có thể hỗ trợ điều trị viêm họng, nấm niêm mạc miệng, nhiễm khuẩn, viêm loét niêm mạc miệng... Để đảm bảo hiệu quả phòng ngừa và điều trị khi sử dụng sản phẩm có chứa Chlorhexidine Digluconate, bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ và chuyên gia nha khoa để biết rõ liều lượng và thời lượng sử dụng thích hợp.

3. Cetyl-pyridinium Chloride (C21H38ClN)

Cetyl-pyridinium Chloride (CPC) là một hợp chất có tác dụng kháng khuẩn phổ rộng được dùng nhiều trong ngành y tế. Trong nha khoa, CPC thường có trong các sản phẩm chăm sóc răng miệng hằng ngày như kem đánh răng và nước miệng để sử dụng kháng khuẩn lâu dài mà không gây vàng răng và không ảnh hưởng đến vị giác người dùng.

Với liều lượng Cetyl-pyridinium Chloride 0.05% trong kem đánh răng và nước súc miệng, có thể kháng khuẩn và ngăn ngừa sự hình thành vi khuẩn mảng bám. Đối với các bệnh nhân mắc phải các bệnh về nướu và đã được điều trị với Chlorhexidine Digluconate, có thể sử dụng các dòng sản phẩm có CPC để ngăn ngừa và hỗ trợ việc phục hồi mô nướu. Với hàm lượng 0.05% có trong các sản phẩm nha khoa và độ an toàn cũng như hiệu quả sử dụng của CPC, các sản phẩm kem đánh răng và nước súc miệng có chứa CPC được khuyên dùng hằng ngày cho những bệnh nhân sau khi điều trị viêm nướu, nha chu, cho bệnh nhân tổn thương nướu, viêm nướu thai kỳ, viêm nướu do sử dụng một số loại thuốc, bệnh nhân cắm implant và người đang đeo hàm giả.


Bài viết cũ Bài viết mới


Tags liên quan

0 bình luận

Bình luận

Chú ý , bình luận cần được duyệt trước khi đăng